06/03/2017 18:53 GMT+7

​23 cửa hàng Lotte Mart bị buộc đóng cửa ở Trung Quốc

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Trong chuỗi hành động được cho là có động cơ trả đũa, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu nhiều cửa hàng bán lẻ của Lotte Mart đóng cửa vì lỗi rất nhỏ.

Cửa hàng Lotte ở Hàng Châu, Trung Quốc bị đóng cửa - Ảnh: Reuters
Cửa hàng Lotte ở Hàng Châu, Trung Quốc bị đóng cửa - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong vòng chưa đầy một tháng, có đến 23 cửa hàng lớn nhỏ của Lotte Mart hoạt động ở Trung Quốc bị buộc đóng cửa vì vi phạm qui định… phòng cháy chữa cháy.

Theo Yonhap, những yêu cầu đóng cửa đối với nhiều cửa hiệu của Lotte mang tính trả đũa bởi tập đoàn này đã chấp nhận đổi đất cho bên quân đội để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Do Lotte Mart đã mở đến 99 cửa hiệu ở Trung Quốc nên số cửa hiệu bị đóng cửa như vậy chiếm đến 1/4 và thời gian đóng cửa là một tháng để khắc phục sai sót về phòng cháy chữa cháy!

Trang web bằng tiếng Trung của Lotte (www.lotte.cn) cũng đã bị tin tặc tấn công chết đứng từ ngày 28-2. Đến ngày 1-3, những trang web định dạng máy tính và mobile của cửa hàng Lotte Duty Free bằng tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật cũng đã bị tấn công bằng kiểu từ chối dịch vụ DDos.

Tập đoàn Lotte cũng có 5 cửa hàng lớn và 16 siêu thị mở khắp Trung Quốc.

Tập đoàn Lotte Mart kinh doanh đạt hiệu quả cao tại Trung Quốc với hơn 70% trong doanh thu năm ngoái (5,18 tỉ USD) đến từ hàng hóa miễn thuế mà khách hàng phần lớn là du khách Trung Quốc.

Trong ngày hôm nay, sau khi Bình Nhưỡng bắn một lúc 4 quả tên lửa tầm xa, lãnh đạo Hàn Quốc đã tuyên bố cần phải nhanh chóng thiết lập hệ thống THAAD để ngăn chặn tên lửa Triều Tiên thì tình hình có vẻ càng trầm trọng hơn.

Trên mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu lan truyền những hình ảnh và đoạn clip quay về những cuộc biểu tình phía ngoài các cửa hiệu Lotte và những hình ảnh cho thấy nhiều cửa hàng Lotte đã đóng cửa.

Thậm chí có hình ảnh cho thấy một băng giấy đỏ với dòng chữ trắng dán trên cửa một cửa hàng Lotte: “Lotte của Hàn Quốc đã tuyên chiến với Trung Quốc. Lotte ủng hộ cho THAAD. Cút khỏi Trung Quốc đi”.

Phía chính quyền Trung Quốc khẳng định không có dính líu vào chuyện kích động biểu tình. Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Cao Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các bên cần giữ binh tĩnh.

Người Trung Quốc biểu tình trước siêu thị Lotte ở Jilin - Ảnh: Weibo
Người Trung Quốc biểu tình trước siêu thị Lotte ở Jilin - Ảnh: Weibo

Khi đổi đất cho quân đội, tập đoàn Lotte - tập đoàn kinh tế lớn thứ năm của Hàn Quốc - cũng đã hình dung những thiệt hại có thể có nhưng có lẽ không nghĩ rằng đến mức này.

Ngày 5-3, ban lãnh đạo của Lotte đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn biện pháp đối phó với những động thái được cho là trả đũa của Trung Quốc nhằm vào các sản phẩm và chi nhánh của tập đoàn này.

Tại cuộc họp, các lãnh đạo của Lotte đã thảo luận một loạt biện pháp đối phó, trong đó có việc đề nghị chính phủ hợp tác tích cực nhằm giảm thiểu các thiệt hại không chỉ đối với Lotte mà còn đối với nhiều công ty khác của Hàn Quốc đang làm ăn tại Trung Quốc.

Theo đó, Lotte đề nghị Chính phủ Hàn Quốc công bố rõ rằng tập đoàn này không tự nguyện cấp đất để triển khai THAAD mà chỉ làm như vậy theo yêu cầu của nhà nước.

Theo thỏa thuận ký giữa Chính phủ Hàn Quốc với Lotte, tập đoàn này đổi khu đất có tổng diện tích 1.480.000 m2 ở Seongju, trị giá ước tính 7,9 triệu USD, để lấy một mảnh đất khác có diện tích 67.000 m2 ở ngoại ô thủ đô Seoul.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung Hwan cho biết chính quyền Seoul sẽ đáp trả những hành vi phân biệt đối xử của Trung Quốc nhằm vào các doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Ông nêu rõ Seoul sẽ hành động phù hợp với luật pháp quốc tế chống lại những hành vi vi phạm các chính sách của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như Thỏa thuận tự do thương mại giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên