28/01/2015 08:47 GMT+7

22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Đề xuất cấm cán bộ của Ban Tổ chức trung ương tiếp xúc trực tiếp với người được đưa vào quy trình nhân sự để dự kiến bổ nhiệm, thăng chức.

Ông Tô Huy Rứa phát biểu tại hội nghị - Ảnh: V.V.Thành

Đó là phát biểu của ông Tô Huy Rứa - ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tổ chức trung ương - tại hội nghị cán bộ, công chức của Ban Tổ chức trung ương tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 vào ngày 27-1.

Đã quyết định danh sách 290 ủy viên trung ương cho sắp tới 

Ông Tô Huy Rứa khẳng định trong năm 2014, Ban Tổ chức trung ương đã hoàn thành tốt, triển khai tốt, chủ động, tích cực và bài bản khối lượng công việc lớn, trong đó có những việc khó khăn, mới mẻ, rất quan trọng.

Cụ thể như đề xuất trung ương thông qua quy chế bầu cử trong Đảng, việc triển khai thực hiện quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp chiến lược...

“Đây là những việc mới vì chúng ta chưa bao giờ làm. Khó vì nhiều lần đã đề ra mà chưa làm được” - ông Tô Huy Rứa nói.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức trung ương, trước đây khi trình nội dung trên ra Bộ Chính trị, có ý kiến nói rằng hay lắm, nhưng chỉ sợ nêu ra mà không làm được.

Về phía Ban Tổ chức trung ương khi mới nhận nhiệm vụ này cũng chưa biết bắt đầu từ đâu, đã tính đến việc nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc.

Qua làm việc với lãnh đạo các cấp của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc có chuẩn bị nhân sự cấp cao, nhưng không hoàn toàn như cách của Việt Nam là quy hoạch cán bộ cấp chiến lược không những cho nhiệm kỳ này mà cho các nhiệm kỳ sau.

“Chúng ta đã làm thành công, cuối cùng trung ương, Bộ Chính trị đã quyết định danh sách 290 đồng chí trung ương cho các khóa sắp tới, đã quyết định được 22 đồng chí vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Và tới đây chúng ta sẽ tiếp tục giới thiệu, bổ sung theo đúng quy định, quy trình” - ông Tô Huy Rứa nói.

Khi làm nhân sự anh không được tiếp xúc. Nếu anh tiếp xúc ở cơ quan, ở nhà hay quán xá là anh vi phạm. Ngược lại nếu cán bộ thuộc diện xem xét mà cứ tìm cách gặp gỡ cán bộ phụ trách nhân sự ở ban cũng là vi phạm
Ông Tô Huy Rứa

Làm sao “chạy” được năm, sáu cơ quan

Cùng với triển khai quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, các nội dung khác có liên quan như đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được Ban Tổ chức trung ương tham mưu, trực tiếp triển khai. Đến nay đã tổ chức được năm lớp tạo nguồn cán bộ.

“Đây cũng là vấn đề rất mới mà nhiều năm chúng ta không làm được” - ông Tô Huy Rứa cho biết. Sau khi trung ương tổ chức, các địa phương thấy tốt rồi cũng mở lớp đào tạo cán bộ nguồn cho địa phương mình. Bây giờ 63 tỉnh thành có đến 40 tỉnh, thành phố mở các lớp này.

Về công tác luân chuyển cán bộ, ông Tô Huy Rứa cho hay trước khi tổ chức luân chuyển đã xin ý kiến của Ban Bí thư Trung ương Đảng về sự cần thiết, tiếp đó xây dựng các tiêu chí có liên quan, ví dụ như cán bộ diện luân chuyển phải có độ tuổi trẻ, từ vụ trưởng trở lên, trong quy hoạch phát triển lên cấp cao hơn...

Sau khi làm kỹ các công việc nêu trên, việc luân chuyển được thông báo tới các ban ngành trung ương với các nội dung cụ thể, ban ngành nào có yêu cầu, có điều kiện theo hướng dẫn đã nêu thì lên danh sách.

Ban Tổ chức trung ương tập hợp danh sách, ai không đảm bảo các điều kiện thì không nhận. Có nơi gửi một số người là vụ phó đã không được tiếp nhận.

Danh sách nhân sự dự kiến luân chuyển được tập hợp và được gửi đi nhiều nơi có liên quan, từ Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra trung ương, địa phương...

Dự kiến nhân sự nào về địa phương nào sẽ trao đổi với địa phương đó, khi địa phương đồng ý mới báo cáo với Ban Bí thư quyết định danh sách.

Trường hợp trung ương đồng ý rồi mà địa phương không đồng ý cũng không được.

Ông Tô Huy Rứa khẳng định quy trình như nêu trên là rất chặt chẽ, lựa chọn chính xác, qua nhiều bộ lọc, đặc biệt là chống tiêu cực.

Không thể “chạy” được năm cơ quan ở trung ương và thêm địa phương nữa là sáu cơ quan. Mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy”.

Không gặp trực tiếp, không gặp riêng

Trong thời gian tới, để góp phần làm cho quy trình liên quan đến công tác nhân sự chặt chẽ hơn, qua lắng nghe ý kiến góp ý của các cấp lãnh đạo, lãnh đạo Ban Tổ chức trung ương đề xuất đưa ra quy định đối với các nhân sự được đưa hồ sơ đến Ban Tổ chức trung ương để thực hiện quy trình luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm cấp tướng... Cán bộ của ban có liên quan không được quyền tiếp xúc với nhân sự đó.

Trước ý kiến cho rằng trong thực tế để triển khai công việc liên quan đến nhân sự nào thì nhiều khi phải gặp trực tiếp để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, ông Tô Huy Rứa nói việc tìm hiểu đó phải thông qua tổ chức, địa phương, bộ, ban ngành có trách nhiệm giải trình, báo cáo.

Về phía lãnh đạo Ban Tổ chức trung ương nếu gặp các nhân sự trong công việc cũng phải qua đăng ký trước, không gặp riêng mà gặp nhiều người và được công bố công khai.

Chia sẻ với cán bộ, công chức Ban Tổ chức trung ương về nhiệm vụ của ban trong năm 2015 - năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc của Đảng, ông Tô Huy Rứa nhấn mạnh áp lực công việc rất lớn, ngay như trưởng ban có lúc nằm ngủ cũng “mơ thấy phương án nhân sự”.

Chính vì vậy tập thể cán bộ, công chức Ban Tổ chức trung ương cần chung sức, đồng lòng, phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả, thành tích đã đạt được, nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm cao độ, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Năm 2014: phong, thăng quân hàm cấp tướng 146 sĩ quan

Năm 2014, Ban Tổ chức trung ương tham mưu nhân sự: tổng hợp, thẩm định nhân sự trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, điều động công tác 12 ủy viên Trung ương Đảng; bổ nhiệm, chỉ định, chuẩn y, giới thiệu bầu bổ sung 6 bí thư tỉnh ủy, thành ủy; 49 phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; 6 phó ban Đảng; 21 thứ trưởng và tương đương. Tham mưu thẩm định, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc phong, thăng quân hàm cấp tướng đối với 146 sĩ quan quân đội và công an; bổ nhiệm 25 đại sứ...

(Nguồn: báo cáo của Ban Tổ chức trung ương)

 

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên