12/02/2013 10:49 GMT+7

2 người chết, dân phản đối tiêu hủy heo dịch

        L. TRUNG - H. YÊN
        L. TRUNG - H. YÊN

TTO - Chiều 11-2, hàng trăm người dân thôn Xuân Tây, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam đã tụ tập tại gò đất thôn Xuân Tây để ngăn cản chính quyền địa phương tiêu hủy những con heo dịch bệnh.

HXnGiAvI.jpgPhóng to
Hàng trăm người dân đã tập trung để ngăn cản việc tiêu hủy heo bệnh - Ảnh: H. Yên

Ông Mai Nhơn, chủ tịch UBND xã Đại Tân xác nhận số heo bị tiêu hủy trên của ông Võ Thiện Sinh, trưởng ban thú y xã Đại Tân. Trước đó 4-2, bà Phạm Thị Nguyệt (42 tuổi) chủ lò mổ heo thôn Bình Tây, xã Đại Thắng có mua 24 con heo của ông Sinh đem về lò để mổ thịt bán.

Tuy nhiên, sau khi mổ xong 8 con heo, bà Nguyệt có triệu chứng lên cơn sốt, tiêu chảy, xuất huyết đường ruột.

Gia đình cho bà Nguyệt nhập viện nhưng đến ngày 8- 2 thì bà Nguyệt chết. Sau đó ông Sinh đem số heo còn lại đến lò mổ heo của ông Nguyễn Nguyên, 41 tuổi, thôn Xuân Tây, xã Đại Tân để nhờ mổ giúp. Nhưng khi mổ được 2 con heo thì ông Nguyên lại có triệu chứng giống như bà Nguyệt và đến sáng ngày 10- 2 qua đời.

Ông Phan Thanh Thiên, Trưởng trạm thú y huyện Đại Lộc cho biết, khi nhận được tin báo từ chính quyền xã, trạm thú y huyện Đại Lộc đã cử người xuống gia đình nạn nhân để chuyển số heo đi tiêu hủy.

Tuy nhiên, hàng trăm người dân đã không đồng ý, đòi chính quyền địa phương kiểm tra heo bị bệnh dịch gì và không muốn chôn heo bệnh ngay tại thôn nên đã ngăn cản và xảy ra xô xát với lực lượng công an.

“Hiện giờ chúng tôi chưa xác định được những con heo đó bị dịch bệnh gì, nhưng đã có hai người chết khi tiếp xúc với những con heo ấy. Trước tiên, chúng tôi sẽ tiêu hủy số heo bị dịch bệnh còn lại và gửi mẫu heo bệnh đến cơ quan thú y vùng IV tại Đà Nẵng để kiểm tra và sẽ sớm có kết quả để trấn an người dân”, ông Thiên nói.

        L. TRUNG - H. YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên