15/03/2017 12:01 GMT+7

19 phim điện ảnh dự giải Cánh Diều, không có phim nhà nước?

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Trong số 19 bộ phim truyện điện ảnh được công bố sáng 15-3 của giải thưởng Cánh Diều 2016, không có bóng dáng của một bộ phim nhà nước nào!

Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng là bộ phim đầu tiên có mặt trong danh sách đề cử phim truyện điện ảnh của giải Cánh Diều 2016 - Ảnh: TL
Cha cõng con là phim truyện có mặt trong danh sách đề cử của giải Cánh Diều 2016 - Ảnh: TL

Đây có lẽ là điều mới mẻ nhất sau nhiều mùa tổ chức của giải thưởng Cánh Diều. Xã hội hoá điện ảnh ngày càng rộng rãi đã khiến cho thị trường điện ảnh Việt Nam càng ngày càng có diện mạo phong phú và đa dạng hơn. Cụ thể trong năm 2016 đã có hơn 50 phim Việt ra rạp.

Ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam, trưởng ban tổ chức của giải Cánh Diều nhấn mạnh: “Giải Cánh Diều là lễ tổng kết một năm, biểu dương những hoạt động của các nghệ sĩ. Đây không phải là Liên hoan phim nên mong các anh chị lưu ý cho”.

Như mọi năm, giải Cánh Diều bao gồm các hạng mục: phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim ngắn, công trình nghiên cứu lí luận phê bình. 

Giải thích về trường hợp hai bộ phim: Cha cõng con (sẽ ra rạp vào ngày 5-4 tới) và 12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy đã ra mắt từ cuối năm 2015 nhưng vẫn có mặt trong danh sách đề cử giải thưởng năm nay, BTC giải Cánh Diều cho hay điều này phụ thuộc một phần vào các đơn vị sản xuất phim.

“Có nhiều phim né Cánh Diều bởi thời gian trao giải quá gần với thời gian ra mắt phim. Việc phim đoạt giải hay không sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu. Nên năm nay thời hạn trao giải của Cánh Diều cũng được nới xa hơn, vào tháng 4 chứ không phải là giữa tháng 3 như mọi năm. Cũng phim chưa ra rạp nhưng đã có giấy phép phổ biến thì vẫn hợp lệ để tham dự, cụ thể trường hợp của Cha cõng con” ông Hải nói.

Từ ngày 3-4 đến 7-4, 19 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh Diều sẽ được trình chiếu miễn phí tại 5 cụm rạp ở TP.HCM gồm: Cinebox, Cinestar Quốc Thanh, CGV Thảo Điền, BHD, Trung tâm nghiên cứu và lưu trữ điện ảnh. Khán giả muốn xem phim sẽ nhận vé mời từ ngày 1-4.

Bên cạnh đó, Hội điện ảnh sẽ tổ chức một chương trình chiếu phim Hàn Quốc từ 8 đến 10-4 để chào mừng giải thưởng Cánh Diều năm nay. Hoạt động sẽ có sự tham gia của đoàn điện ảnh Hàn Quốc trong buổi chiếu khai mạc.

Lý do cũng được công bố trong buổi họp báo là sắp tới Hội điện ảnh VN sẽ có nhiều hoạt động với phía Hàn Quốc trong vấn đề hợp tác sản xuất phim, tập huấn nghiệp vụ. Cụ thể, sau giải Cánh Diều năm nay, phía Hàn Quốc sẽ có các lớp dạy về diễn xuất cho các học viên là các sinh viên các trường sân khấu, điện ảnh, các lớp học liên quan đến công tác làm phim tại Việt Nam.

12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy dù ra mắt cuối năm 2015 vẫn tham gia giải Cánh Diều năm nay - Ảnh: TL
12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy dù ra mắt cuối năm 2015 vẫn tham gia giải Cánh Diều năm nay - Ảnh: TL

19 bộ phim truyện điện ảnh tranh giải Phim truyện điện ảnh của giải Cánh Diều 2016 là:

Cha cõng con (đạo diễn Lương Đình Dũng)

Bao giờ có yêu nhau (đạo diễn Dustin Nguyễn)

Sút (đạo diễn Việt Max)

Tấm Cám chuyện chưa kể (đạo diễn Ngô Thanh Vân)

Chạy đi rồi tính (đạo diễn Nam Cito - Bảo Nhân)

Fan cuồng (đạo diễn Charlie Nguyễn)

Sài Gòn anh yêu em (đạo diễn Lý Minh Thắng)

Bảo mẫu siêu quậy 2 (đạo diễn Lê Bảo Trung)

Sứ mệnh trái tim (đạo diễn NSƯT Đỗ Đức Thịnh)

Chờ em đến ngày mai ( đạo diễn Đinh Tuấn Vũ)

12 chòm sao – vẽ đường cho yêu chạy (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng)

Truy sát (đạo diễn Ngô Quốc Cường)

Nàng Tiên có năm nhà (đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu)

Lộc phát (đạo diễn Lê Bảo Trung)

Phim trường ma (đạo diễn Vũ Thái Hoà)

Cao thủ ẩn danh (đạo diễn Lê Khắc Hoài Nam)

Tik Tak anh yêu em (đạo diễn Trần Kamy)

Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu (đạo diễn Nguyễn Hoàng Phúc)

Vệ sĩ Sài Gòn (đạo diễn Ken Ochiai).​

Lễ trao giải thưởng Cánh Diều 2016 sẽ diễn ra vào 19h30 ngày 9-4 tại Nhà hát Quân đội khu vực phía Nam, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên