10/10/2012 07:50 GMT+7

19-11: tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

T.PHÙNG - N.ẨN - M.TRƯỜNG - L.TH.H.
T.PHÙNG - N.ẨN - M.TRƯỜNG - L.TH.H.

TT - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông sẽ được thực hiện từ 20g - 21g30 ngày 19-11 tại Hà Nội với phần nghi lễ được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc thực hiện “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” tại VN năm 2012 nhằm hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tai nạn giao thông - Nỗi đau để lại

0bqAIBUs.jpgPhóng to
Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương trong những năm gần đây - Đồ họa: NHƯ KHANH

Trước đó, tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) sáu tháng đầu năm 2012, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - đã chỉ đạo Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” (TNGT) vào ngày 19-11-2012 của Liên Hiệp Quốc.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT sẽ được thực hiện từ 20g - 21g30 ngày 19-11 tại Hà Nội với phần nghi lễ được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa. Toàn bộ chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình VN.

Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với các đơn vị, ban ngành tổ chức lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì TNGT (ngày 12-11).

Ủy ban ATGT quốc gia cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sở GTVT phối hợp với ban ATGT tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT. Xây dựng phương án toàn bộ các trường học dành một phút tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ hai 12-11.

Ông Hiệp cho biết mục đích, yêu cầu của sự kiện trên là: thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại VN; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu của nghị quyết Quốc hội là giảm 5-10% TNGT năm 2012; kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT; các hoạt động được tổ chức thống nhất từ trung ương, các bộ ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đến các địa phương, bảo đảm thiết thực và hiệu quả; tạo được sự quan tâm, chú ý của dư luận trong nước và quốc tế.

Cụ thể, các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2012 được phát động và tổ chức trong cả nước với các nhóm hoạt động chủ yếu như:

Về hoạt động truyền thông, sẽ tập trung tuyên truyền trước một tháng từ ngày 19-10 đến 19-11 với chủ đề “An toàn mọi lúc - hạnh phúc mọi nơi”. Nội dung tuyên truyền sẽ phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội, cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT, cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng của TNGT đối với toàn xã hội, từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức của người tham gia giao thông; tuyên truyền các thông điệp về ATGT, từ đó nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT, văn hóa giao thông.

Hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT sẽ được tổ chức theo hướng các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các gia đình nạn nhân TNGT, đặc biệt các gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này diễn ra từ ngày 10 đến 19-11 tại các bệnh viện, các gia đình nạn nhân TNGT.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - phó Ban ATGT TP.HCM, việc chọn ngày 19-11 hằng năm làm ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay. Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước có 7.000 người tử vong vì TNGT, có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng đang là con số lớn gây tổn thương cho xã hội. Hi vọng thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT được nâng cao, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT, từ đó kéo giảm số người tử vong vì TNGT.

PGS.TS.BS Võ Văn Nho - nguyên trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, giám đốc Bệnh viện chuyên khoa ngoại thần kinh quốc tế (TP.HCM) - kể lại: “Lúc tôi còn làm trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình mỗi năm (2003-2009) Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 20.000 bệnh nhân, thậm chí có năm lên tới 25.000 bệnh nhân bị chấn thương sọ não vì TNGT. Đó là chưa kể những bệnh nhân bị các loại chấn thương khác cũng do TNGT gây ra. Đây là những con số đáng báo động. TNGT hiện nay thật sự như một đại dịch và gây chết người còn nhiều hơn những loại dịch bệnh nguy hiểm”.

Hãy đặt mình vào vị trí của tôi

E6JDYAnI.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Hải cùng đứa cháu mồ côi - Ảnh: Tiến Thắng

Tôi có hai đứa con bị chết vì tai nạn giao thông trong vòng chưa đầy năm tháng, để lại một con gái nhỏ chưa đầy tuổi. Không lời nào để nói hết những đau xót của gia đình tôi đối với mất mát này. Tôi chưa biết đến ngày tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông, nhưng tôi thấy cần thiết phải có một ngày như thế này để những người đi đường nhìn thấy nỗi đau của gia đình nạn nhân mà tham gia giao thông có ý thức hơn.

Sự ra đi của hai đứa con tôi hoàn toàn không phải thiên tai hay bệnh tật mà đều do ý thức của con người. Sẽ không khó nếu người tham gia giao thông đặt mình vào địa vị của nạn nhân hay thân nhân của họ, để cẩn trọng hơn khi lái xe trên đường.

T.PHÙNG - N.ẨN - M.TRƯỜNG - L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên