17/04/2017 08:04 GMT+7

17 tuổi hạ bệ ba tượng đài bóng bàn Trung Quốc

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Chỉ vài ngày sau khi đón sinh nhật lần thứ 17, tay vợt người Nhật Miu Hirano tạo ra cơn địa chấn tại Giải bóng bàn vô địch châu Á 2017 ở TP Wuxi (Trung Quốc) khi lần lượt đánh bại ba tượng đài bóng bàn nước chủ nhà để lên ngôi vô địch đơn nữ.

Harino ăn mừng sau khi giành thắng lợi trong trận chung kết Giải bóng bàn vô địch châu Á 2017 Ảnh: Zhao Chunsheng
Harino ăn mừng sau khi giành thắng lợi trong trận chung kết Giải bóng bàn vô địch châu Á 2017 Ảnh: ZHAO CHUNSHENG

Hirano đã lần lượt vượt qua đương kim vô địch Olympic đồng thời là tay vợt số 1 thế giới Ding Ning (tứ kết), đối thủ hạng 2 thế giới Zhu Yuling (bán kết) và tay vợt hạng 5 thế giới Chen Meng (chung kết) để lên ngôi vô địch. Chiến tích không ai dám mơ tới này đã giúp Hirano đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi ở nội dung đơn nữ tại Giải bóng bàn vô địch châu Á có lịch sử 45 năm. Nhưng đáng kể hơn cả chính là việc Hirano đã chấm dứt sự thống trị của các tay vợt nữ Trung Quốc ở nội dung đơn nữ bóng bàn châu Á sau một thập kỷ qua.

Hirano sinh ngày 14-4-2000 tại thành phố Shizuoka (Nhật Bản) trong một gia đình có truyền thống chơi bóng bàn. Cha mẹ của cô là cựu đội trưởng đội tuyển bóng bàn Trường đại học Tsukuba. Trong khi đó, ông nội của Hirano là cố vấn của đội tuyển bóng bàn Trường đại học Yamanashi, nơi ông giữ vai trò “giáo sư danh dự”. Chính vì vậy, Hirano có điều kiện tiếp xúc với môn bóng bàn khi chỉ mới là học sinh tiểu học.

Từ đó, Hirano càng lúc càng yêu thích và bộc lộ năng khiếu tuyệt vời với môn thể thao này. Chưa đầy 14 tuổi, Hirano đã gây được tiếng vang lớn khi cùng đồng đội Mima Ito đoạt chức vô địch đôi nữ ở Giải ITTF World Tour 2014 tại Đức và Tây Ban Nha. Cuối năm đó, tài năng của Hirano chính thức được thế giới công nhận khi cô cùng Ito vô địch đôi nữ tại ITTF World Tour Finals ở Thái Lan.

Những chiến thắng liên tiếp giúp Hirano trở thành một trong những tài năng trẻ hàng đầu của môn bóng bàn. Đến năm 2016, cô được HLV lừng danh của bóng bàn Trung Quốc là Wang Rui mời sang thi đấu cho đội STIGA ở Giải bóng bàn vô địch Trung Quốc (Chinese Super League). Chinese Super League được xem là Giải vô địch thế giới thu nhỏ khi quy tụ gần như tất cả những tay vợt hàng đầu trên thế giới. Tại đây, dưới sự dìu dắt của HLV Wang cùng với việc được liên tục được thi đấu cọ xát với đối thủ mạnh nên trình độ của Hirano ngày càng được nâng cao.

Đầu năm 2017, Hirano gây chấn động Nhật Bản khi đánh bại đàn chị Kasumi Ishikawa để trở thành tay vợt trẻ nhất đoạt chức vô địch đơn nữ Giải bóng bàn vô địch Nhật Bản. Nhờ vậy, Hirano được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự Giải vô địch châu Á tại Trung Quốc và tạo nên chiến tích lẫy lừng. Nhận xét về chiến tích của học trò Hirano, HLV Wang Rui không giấu được sự ngạc nhiên khi nói với Tân Hoa xã: “Tôi cũng bị sốc với sự tiến bộ thần tốc của Hirano chỉ trong 1 năm sau khi đến Trung Quốc. Tôi biết Hirano có tiềm năng lớn nhưng không thể tin rằng thành công lại đến với cô ấy nhanh đến như vậy”.

Bóng bàn Trung Quốc chỉ thua Hirano

Bóng bàn Trung Quốc chỉ mất duy nhất tấm HCV đơn nữ vào tay Miu Hirano, còn lại họ vẫn cho thấy sự thống trị tuyệt đối tại Giải bóng bàn vô địch châu Á 2017 kết thúc tối 16-4. Cụ thể, các tay vợt Trung Quốc đã đoạt chức vô địch ở cả 6 nội dung còn lại gồm đồng đội nam, đồng đội nữ, đơn nam, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Ở nội dung đơn nam, HCV thuộc về Fan Zhendong (số 2 thế giới) khi anh đánh bại đối thủ Jeong San Geun (Hàn Quốc) 3-0 trong trận chung kết diễn ra chiều 16-4.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hirano Nhật Bản