24/11/2016 09:35 GMT+7

13 năm đi đòi nhà mua đấu giá

Ông PHẠM HỮU CHÍNH, (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), GIA MINH ghi
Ông PHẠM HỮU CHÍNH, (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), GIA MINH ghi

TTO - Trả hơn 200 lượng vàng SJC sau khi trúng đấu giá mua căn nhà từ năm 2003, nhưng tới nay ông Phạm Hữu Chính vẫn không nhận được nhà, số vàng mua nhà cũng không được trả lại. Tại sao?

Ông Chính  trình bày câu chuyện bỏ ra hơn 200 lượng vàng mua nhà đấu giá mà 13 năm qua không nhận được nhà - Ảnh: Gia Minh
Ông Chính trình bày câu chuyện bỏ ra hơn 200 lượng vàng mua nhà đấu giá mà 13 năm qua không nhận được nhà - Ảnh: Gia Minh

Ông Chính cho biết:

Ngày 26-5-2003, tôi tham gia phiên đấu giá căn nhà M6, cư xá Nguyễn Đình Chiểu (P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (đường Hoàng Việt, Q.Tân Bình, TP.HCM).

Phòng thi hành án dân sự TP (nay là Cục Thi hành án dân sự TP - PV) là người bán tài sản này. Nguồn gốc tài sản này vốn là của bà Nguyễn Thị M., bà M. bị cưỡng chế thi hành án theo quyết định của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM để thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Tại phiên đấu, tôi trúng với giá là 202 lượng vàng SJC (giá khởi điểm là 156,76 lượng vàng SJC). Ngày 28-5-2003, tôi đã nộp đủ 202 lượng vàng SJC cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản.

Trung tâm này cũng đã hoàn tất các thủ tục để chuyển quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất căn nhà trên cho tôi. Tuy nhiên, sau đó tôi không được giao nhà và từ đó tới nay - suốt 13 năm - tôi miệt mài đi đòi nhà nhưng không được, đòi lại vàng cũng không xong.

Tôi đã làm đơn khởi kiện Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP để yêu cầu tòa án có thẩm quyền tuyên hoặc phải giao nhà cho tôi, hoặc phải trả lại số vàng tôi đã trả cho họ để mua nhà nhưng bị từ chối.

Theo văn bản trả lời của tòa thì tôi và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP đang là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện giữa hai vợ chồng bà Nguyễn Thị M. nên bị trả lại đơn khởi kiện và đề nghị hợp tác với tòa án đang thụ lý vụ án để tiếp tục vụ án.

Vụ kiện của vợ chồng bà M. kéo dài từ năm 2003, qua nhiều phiên xét xử và tới nay chưa có kết quả cuối cùng.

Các cơ quan như Cục Thi hành án dân sự TP, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP trả lời tôi là do bản án được thi hành án, bán đấu giá tài sản là căn nhà M6 tôi đã mua bị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm, do vậy việc thi hành án phải tạm dừng chờ kết quả cuối cùng của tòa án nên không thể bàn giao nhà cho tôi.

Tôi là người mua tài sản ngay tình, mọi nghĩa vụ tôi đã hoàn thành, trách nhiệm của các cơ quan liên quan là phải giao nhà cho tôi hoặc phải trả lại vàng cho tôi chứ không thể kéo dài thời gian như vậy.

Những thiệt hại trong hơn 13 năm qua về ngôi nhà tôi mua mà không được sử dụng, hoặc số vàng hơn 200 lượng tôi đã trả không được giao dịch, không phát sinh lợi nhuận thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho tôi?

Đó là chưa kể các thiệt hại khác về sức khỏe, tinh thần, chi phí... trong thời gian tôi phải đeo đuổi vụ việc, ai sẽ bù đắp cho tôi?

Phải bảo vệ người mua tài sản

Luật sư Phạm Công Hùng, nguyên thẩm phán TAND tối cao, cho rằng tinh thần của pháp luật là phải bảo vệ người mua tài sản ngay tình như ông Chính.

Việc đấu giá tài sản, thực hiện nghĩa vụ đã hoàn thành, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cũng đã chuyển qua tên ông Chính thì việc tòa án cấp nào xử cũng phải tôn trọng quyền này của ông Chính.

Nếu hội đồng xét xử không xử buộc người hoặc cơ quan có trách nhiệm bàn giao căn nhà trên cho ông Chính thì ông Chính có quyền kháng cáo hoặc làm đơn kiến nghị TAND tối cao xem xét để bảo vệ quyền lợi của mình.

Luật sư Phạm Công Út, nguyên thẩm phán TAND Q.8, TP.HCM, cho rằng chưa thể xác định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại gây ra cho ông Chính trong khoảng thời gian bị chậm bàn giao nhà hoặc trả vàng lại.

Vì muốn xác định được trách nhiệm bồi thường, trước hết phải chứng minh lỗi thuộc về ai. Trong trường hợp này, các bên Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản, Cục Thi hành án dân sự đều làm đúng trách nhiệm của mình.

Ông Chính cần chờ kết luận cuối cùng của tòa, sau đó xác định người trực tiếp gây thiệt hại, từ đó mới có thể khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Nguyễn Kim Lan (trưởng phòng nghiệp vụ Cục Thi hành án dân sự TP.HCM):

Chờ phán quyết của tòa

Sau khi ông Chính nộp 202 lượng vàng SJC cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP, trung tâm này đã chuyển giao 70% số vàng (tương đương 140 lượng vàng SJC) mua nhà cho Cục Thi hành án dân sự TP để thi hành bản án.

Cục đã bán 140 lượng vàng SJC với giá 6,6 triệu đồng/lượng để trả cho người được thi hành án 500 triệu đồng theo bản án đã có hiệu lực pháp luật. Số còn lại được Cục Thi hành án dân sự TP gửi vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan thi hành án dân sự TP.

Vào thời điểm Cục Thi hành án dân sự TP bán đấu giá tài sản, nhận vàng, bán vàng để thi hành án thì bản án đang có hiệu lực pháp luật. Tất cả quy trình thực hiện đều tuân thủ đúng theo quy định pháp luật.

Vấn đề là sau khi thi hành bản án, tới phần bàn giao căn nhà cho ông Chính thì bản án bị Viện KSND tối cao kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm. Việc thi hành án bị đình chỉ, do đó dẫn tới việc chậm trễ giao nhà cho ông Chính.

Vụ án đó tới nay vẫn chưa có phán quyết cuối cùng, bây giờ các cơ quan liên quan buộc phải chờ phán quyết cuối cùng của tòa án để thực hiện.

Theo quy định hiện hành thì người mua tài sản ngay tình sẽ được đảm bảo quyền lợi.

Theo đó, ông Chính sẽ được bàn giao căn nhà đã mua theo đúng tinh thần của pháp luật hiện hành, Cục Thi hành án dân sự TP sẽ thực hiện việc bàn giao, nhưng vấn đề còn phải chờ vào phán quyết của tòa và ý chí của ông Chính có muốn nhận nhà hay không.

Ông PHẠM HỮU CHÍNH, (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên