02/02/2017 12:41 GMT+7

12 năm “Tết sạch không rác”

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Có một bạn trẻ được sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, tự nhận yêu thành phố (TP) này trong từng hơi thở và đã kiên trì với việc kêu gọi giữ cho TP xanh, sạch mỗi khi xuân về.

*** Error ***
Người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ xuân Đinh Dậu 2017 hưởng ứng hoạt động “Tết sạch không rác” -Ảnh: C.T.T.

Anh Châu Thành Toàn, người khởi xướng và kiên trì với hoạt động “Tết sạch không rác” suốt 12 năm qua, chia sẻ:

- Tụi mình chỉ tuyên truyền, nhắc nhở với bất kỳ ai việc bỏ rác vào thùng, không vứt bừa bãi chứ không cầm bao đi nhặt rác lòng vòng, có chăng chỉ là nhặt rác trong bán kính gần vị trí nhóm đứng tuyên truyền thôi.

* Nhưng nếu chỉ là tuyên truyền không thôi liệu hiệu quả có như mong đợi?

- Dĩ nhiên là mọi hành vi chưa đúng nếu muốn thay đổi triệt để đều cần phải có hình thức chế tài. Mình ủng hộ xử phạt hành vi xả rác. Bắt đầu từ tuyên truyền, mình tin sẽ có sự tác động nhất định để từ từ thay đổi hành vi.

Chỉ cần thêm một người hưởng ứng, chụp hình cùng nhóm rồi đưa ảnh lên mạng xã hội, họ đã là một tuyên truyền viên nối dài cho hoạt động của nhóm rồi. Nên với mỗi hành động dù nhỏ như thế cũng sẽ góp phần lan tỏa thói quen không xả rác trong cộng đồng.

* 12 năm kiên trì một công việc thoạt nghe có vẻ khá tẻ nhạt, anh nhận lại điều gì từ hoạt động ấy?

- Đội tình nguyện SV07 của tụi mình khá đông nhưng tết phần lớn các bạn về quê hết. Những thành viên tham gia hoạt động “Tết sạch không rác” là công dân TP.HCM chính hiệu nên tụi mình mới kêu gọi khẩu hiệu vui “Người Sài Gòn là không xả rác” song thực ra là nhắc nhau ý thức không vứt rác bừa bãi.

Tụi mình chọn đường hoa Nguyễn Huệ để thực hiện công việc này vào ba ngày 28, 29 và 30 tháng chạp âm lịch, mỗi ngày ba tiếng.

Có người thấy tụi mình cầm bảng tuyên truyền nên kêu sao “rảnh” quá, tết không về phụ việc nhà đứng đó làm chuyện bao đồng. Khi nghe vậy tụi mình chỉ cười, nói cảm ơn và không quên nhắc họ hãy bỏ rác vào thùng.

Điều tụi mình nhận được chính là nhìn thấy nhiều người đi tham quan đường hoa khi muốn bỏ rác đã đi tìm thùng rác. Ngay chiếc thùng rác tụi mình để trước mặt mỗi lần tuyên truyền năm sau rác đều giảm so với năm trước, cả lượng rác lượm quanh chỗ đứng cũng giảm hẳn.

* Anh cho rằng những điều mình và các bạn đang làm sẽ thật sự hiệu quả?

- Khi mỗi người không xả rác nghĩa là đang góp phần làm cho TP này sạch hơn, xanh hơn. Người dân muốn bỏ rác sẽ đi tìm thùng rác hoặc để đúng nơi quy định chứ không vứt đại đâu đó, rồi tìm cách ngụy biện cho hành vi của mình. Xa hơn là nâng cao ý thức cộng đồng về xây dựng không gian sống không có rác thải.

Khi chúng ta không bỏ rác bừa bãi cũng là chúng ta dành sự yêu thương nhiều hơn cho các anh chị công nhân, nhất là dịp tết, để họ hoàn thành sớm công việc, về đón năm mới cùng gia đình.

Những công nhân vệ sinh không có tết

Trước tết, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP cho biết đã phải huy động 7.000 người và hàng trăm phương tiện dọn vệ sinh để đảm bảo đường phố sạch đẹp.

Theo kế hoạch, các chợ hoa phải chấm dứt trước 12 giờ ngày 30 tháng chạp. Tuy nhiên rất nhiều chợ hoa kéo dài qua đêm giao thừa, vì vậy việc dọn vệ sinh trước giao thừa của nhiều đội cũng bị “phá sản”.

Khi người dân sum vầy bên gia đình chờ đón thời khắc giao thừa thì những công nhân vệ sinh đón giao thừa... với rác.

Anh Nguyễn Văn Tâm - đội trưởng đội vệ sinh phụ trách khu vực Q.Bình Tân - cho biết từ sáng 30 tháng chạp đến giao thừa, đội anh đã ra khu vực bán hoa kiểng đường vành đai trong - Q.Bình Tân để thu dọn, tuy nhiên không thực hiện được vì nhiều người còn bán, do vậy phải chờ.

“Giao thừa, ai chẳng muốn về với gia đình. Nhưng nghĩ đến chuyện đường sá đầy rác, bộ mặt TP nhếch nhác, nhiệm vụ của mình không hoàn thành là thất bại lớn nên anh em bảo nhau ráng chờ để làm cho xong”- anh cho biết.

Hoạt động của chợ hoa kéo dài đến sáng mùng 1 tết. Nhiều người không bán được hoa đã để lại toàn bộ hoa kiểng héo úa cho những công nhân vệ sinh dọn dẹp.

Khi đường sá, các chợ hoa sạch sẽ đón chào năm mới, gần 60 công nhân vệ sinh trong đội của anh Tâm trở về nhà đúng thời điểm 6 giờ sáng mùng 1 tết.

Q.KHẢI

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên