13/03/2017 08:40 GMT+7

11 phim được mong chờ xuất hiện tại Cannes lần thứ 70

ĐỨC TRẦN lược dịch
ĐỨC TRẦN lược dịch

TTO - Bên cạnh vẻ xa hoa phù phiếm, Cannes luôn là bến đỗ của loạt tác gia tên tuổi. Dựa theo dòng chảy đó, cây bút của The Playlist đã chọn ra 11 tựa phim đáng chú ý nhất có thể tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

Okja được cho biết sẽ không như những quái vật khổng lồ trên màn ảnh mà người hâm mộ thường thấy
Okja được cho biết sẽ không như những quái vật khổng lồ trên màn ảnh mà người hâm mộ thường thấy

Hollywood (lại) sẽ mở màn?

Sau Mad Max: Fury Road năm 2015 và Café Society năm 2016, có thể Cannes tiếp tục đi theo định hướng của giám đốc tuyển trạch Thierry Frémaux: chuộng những tên tuổi ngôi sao có sức ảnh hưởng trên thảm đỏ lẫn trong vai trò nghệ sỹ.

Dunkirk - phim có yếu tố chiến tranh của đạo diễn ăn khách Christopher Nolan dễ dàng nằm trong tầm ngắm với dàn diễn viên ấn tượng bao gồm Tom Hardy, Harry Styles, Cillian Murphy… Tuy nhiên Nolan không mặn mà lắm với các LHP, bằng chứng là rất nhiều tuyệt phẩm của anh như Inception hay Interstellar đều ra thẳng rạp.

Cũng nắm trong tay khá nhiều gương mặt đình đám như Channing Tatum, Adam Driver, Hilary Swank… Logan Lucky của Steven Soderbergh nhiều cơ hội đến Cannes. Nội dung phim xoay quanh âm mưu cướp trắng tại giải đua xe tốc độ NASCAR của hai anh em. Khán giả cũng khá nóng lòng chờ xem hình tượng mới của tài tử Daniel Craig sau khi từ giã điệp viên James Bond.

Soderbergh là đạo diễn hiếm hoi giành Cành cọ vàng với phim đầu tay khi còn rất trẻ (26 tuổi) tuy nhiên sau đó con đường đi của anh khá ngập nghềnh.

Những đại diện châu Á hiếm hoi

Nếu đúng như dự đoán, Okja của Bong Joon-ho chắc chắn có một suất ở Cannes năm nay vì Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Lily Collins cùng xuất hiện trong bối cảnh mang màu sắc viễn tưởng nơi một cô gái trẻ có năng lực siêu nhiên truy tìm “người bạn thân” là một quái vật có tên Okja.

Bong vốn là chủ nhân của những phim thành công nối tiếp như The Host, Mother, Snowpiercer… Ông cho biết Okja không như những quái vật khổng lồ trên màn ảnh mà người hâm mộ thường thấy. Tuy chưa biết phim có hốt bạc hay không nhưng kênh phát hành phim trực tuyến Netflix đã mua bản quyền bộ phim.

Đồng hương của Bong Joon-ho, tác giả phim độc lập Hong Sang-soo đã hoàn tất Claire’s Camera với nàng thơ Kim Min-hee và diễn viên Pháp gạo cội Isabelle Huppert. Bất di bất dịch với thủ pháp dựng phim kinh điển (zoom cảnh) cùng những câu chuyện lãng đãng về giới tri thức, văn nghệ sỹ ở Đại hàn, Claire’s Camera vẫn đủ lôi cuốn người hâm mộ trung thành.

Đại diện cuối cùng có thể đến Cannes lần này không ai khác ngoài Naomi Kawase - nữ đạo diễn có mối thâm tình với Thierry Frémaux với hầu hết phim truyện của chị đều xuất hiện tại LHP. Năm nay, hãng phát hành bên Pháp MK2 Films đã mua bản quyền Radiance nên việc Kawase đến Cannes là điểu hiển nhiên.

Tương tự như Hong Sang-soo, Radiance của Kawase xoay quanh mối tình giữa nữ đạo diễn trẻ và nhiếp ảnh gia lớn tuổi sắp bị mất thị lực. Tác phẩm có đề tài na ná như Mourning Forest 10 năm trước từng giúp chị giành giải Grand Prix.

Lão thành - Đặc sản của Cannes

Michael Haneke, Todd Haynes hay Roman Polanski đều đã tạo dấu ấn và tiếng vang từ thập niên trước. Cả ba đều đã hoàn thành xong phim mới và sẵn sàng chờ thư mời từ Cannes. Với Haneke, ông được dự đoán lần thứ ba mang về Cành cọ vàng với Happy End được dàn dựng công phu với hiệu ứng máy quay, bố cục sắp đặt thuộc hàng đỉnh.

Giới phê bình rất tò mò về Happy End bởi hầu như mọi thông tin về phim được giữ kín ngoại trừ một vài hình ảnh set up trường quay cầu kỳ. Theo tiết lộ của Isabelle Huppert phim không có nhân vật chính mà câu chuyện được dàn trải cho toàn bộ diễn viên tham gia.

Trước Happy End, Haneke đã chinh phục hàng loạt khán giả đủ mọi lứa tuổi với ngôn ngữ bậc thầy qua Amour kể về những ngày cuối đời của một cặp vợ chồng già gần đất xa trời. Với phim này, ông cũng giành được tượng vàng Oscar ở tuổi 70.

Trái ngược với không khí phim luôn lạnh lùng của Haneke thì Todd Haynes lại chọn cách kể dung dị, ấm áp và sướt mướt hơn. Sau Carol nhận được tình cảm sâu sắc từ báo chí và khán giả mê phim, Wonderstruck của ông lại khiến nhiều người chờ đợi bởi sự hiện diện của Julianne Moore - diễn viên từng có hai vai để đời trong phim của Haynes là SafeFar from Heaven.

Wonderstruck lấy bối cảnh những năm 30 với hai câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại xoay quanh một cô gái trẻ bị điếc với sự tham gia của Julianne Moore,
Wonderstruck lấy bối cảnh những năm 30 với hai câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại xoay quanh một cô gái trẻ bị điếc với sự tham gia của Julianne Moore,

Wonderstruck lấy bối cảnh những năm 30 với hai câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại xoay quanh một cô gái trẻ bị điếc. Ngoài Julianne Moore, phim có sự tham gia của Michelle Williams.

Năm nay đạo diễn có số phận phức tạp Roman Polanski cũng vừa quay xong Based on a True Story với vợ Emmanuelle Seigner và bóng hồng gợi cảm Eva Green. Bốn năm trước Venus in Fur của ông cũng tranh giải tại Cannes và tại Cesar đã giúp ông mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Sự ngông cuồng của tuổi trẻ

Nhà làm phim John Cameron Mitchell chọn tính dục và những câu chuyện cá nhân làm sức sống trong tác phẩm của anh từ Hedwig and the Angry Inch đến Shortbus rồi thử sức với kiểu melodrama trong Rabbit Hole.

Bảy năm cho How to Talk to Girls at Parties, rõ ràng Mitchell ấp ủ nhiều thứ đắt giá cho lần trở lại màn bạc này: một kẻ ngoài hành tinh lạc bước vào thế giới loài người và nảy sinh tình cảm dưới trần gian. Elle Fanning - diễn viên trẻ đẹp mới 19 tuổi đang được dự đoán có thể giành giải Ảnh hậu.

Có góc nhìn khác biệt không kém John Cameron Mitchell là đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos từng chinh phục người hâm mộ điện ảnh qua The Lobster mượn câu chuyện hóa vật để lột tả hiện trạng đen tối của xã hội hiện đại.

The Killing of a Sacred Deer  của Lanthimos
The Killing of a Sacred Deer của Lanthimos

Sau loạt giải thưởng tuy tín trong đó có đề cử Oscar cho kịch bản hay nhất, Lanthimos nhanh chóng thực hiện The Killing of a Sacred Deer với cùng diễn viên của The Lobster là Colin Farrell trong vai vị bác sĩ phẫu thuật gặp rắc rối với trẻ vị thành niên. Nếu đến Cannes và tiếp tục nhận sự hưởng ứng, Lanthimos có thể thắng lớn năm nay.

Cái tên cuối cùng trong danh sách là Sofia Coppola - nữ đạo diễn gây tranh cãi vì phiên bản Marie Antoinette bị chỉ trích là sai lệch nguyên mẫu. Sau vài năm thử sức làm phim giải trí không thành công, Coppola trở lại với The Beguiled dựa theo phim điện ảnh của Don Siegel hơn 30 năm trước.

Bầu không khí ghen tuông ái tình trong The Beguiled liệu có làm người xem ám ảnh?
Bầu không khí ghen tuông ái tình trong The Beguiled liệu có làm người xem ám ảnh?

Cốt truyện The Beguiled vẫn giữ nguyên: một sĩ quan quân Liên Bang miền Bắc bị thương trong cuộc nội chiến đành ẩn náu trong trường nữ sinh nội trú miền Nam. Sau khi bình phục, anh ve vãn các cô gái trẻ người non dạ, tạo ra bầu không khí ghen tuông giữa những phụ nữ đoan chính và kéo theo bi kịch thảm khốc hơn.

LHP Cannes lần thứ 70 sẽ diễn ra từ 17 đến 28-5. Chủ tịch Ban giám khảo năm nay là đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar. Danh sách phim tranh giải chính thức sẽ được công bố giữa tháng tư, kèm theo thành viên BGK chấm giải.

ĐỨC TRẦN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên