28/10/2016 16:02 GMT+7

​10 thực phẩm tăng cường cơ bắp

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Nếu bạn đang cố gắng để tăng cường cơ bắp thì một chế độ luyện tập là điều vô cùng cần thiết.

Nhưng bên cạnh đó, góp phần không nhỏ vào kế hoạch tăng cường cơ bắp của bạn chính là việc chọn lựa những thực phẩm “khỏe mạnh” cho các bữa ăn. Các nhà dinh dưỡng và huấn luyện viên đều nhất trí bạn cần một loạt các protein, các loại trái cây, tinh bột, rau và các chất béo lành mạnh để không chỉ xây dựng và duy trì cơ bắp mà còn rất hữu ích trong đẩy lùi lượng mỡ dư thừa. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn uống lành mạnh, hãy chắc chắn rằng 10 thực phẩm dưới đây luôn trong kế hoạch ăn uống của bạn.

1. Trứng

Có thời điểm trứng bị đưa vào danh sách những thực phẩm “không an toàn” bởi hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. Nhưng sự thật là trứng hoàn toàn khỏe mạnh và là một nguồn tuyệt vời cung cấp protein. Chính cholesterol tốt và Leucine (có chức năng duy trì lượng hormone tăng trưởng để thúc đẩy quá trình phát triển cơ mô) có trong trứng sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cơ bắp của bạn. 

Nếu bạn đang lo lắng về mức cholesterol trong máu, không nên từ bỏ những món ăn ngon từ trứng mà hãy thông qua những bài tập thể dục để duy trì và cắt giảm lượng cholesterol đó.

2. Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn tốt nhất của axit béo omega-3 trên hành tinh. Omega-3 có tác dụng bảo vệ tim, tăng khả năng đồng hóa của các axit amin và ngăn chặn tình trạng phá hủy cơ bắp. 

Nếu có thể, hãy lựa chọn những con cá hồi ngoài tự nhiên chứ không phải những loại cá hồi lớn lên nhờ được nuôi dưỡng trong các trang trại bởi ngô và các thực phẩm khác. Chắc chắn cá hồi trong tự nhiên sẽ đắt hơn nhưng nó sẽ thật sự có lợi thế dinh dưỡng nếu bạn đang trong chiến dịch tăng cường cơ bắp của mình. 

3. Thịt bò

Đối với những người đang muốn tăng cường cơ bắp, thịt bò chính là thực phẩm được xếp vị trí đầu tiên trong kế hoạch ăn uống. Thịt bò, nhất là bắp bò không chỉ giàu các protein và các axit amin (có tác dụng tăng cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể) cần thiết, các loại vitamin nhóm B mà còn mang nhiều chất béo bão hòa giúp ổn định lượng testosterone và chất béo đơn không bão hòa tốt cho tim cũng như góp phần phục hồi cơ thể sau những hoạt động cường độ cao.

4. Đậu lăng

Là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và ít calo, đậu lăng thực sự là một “vũ khí bí mật” giúp tăng cơ bắp. Không những thế, với hàm lượng chất xơ nhiều, đậu lăng

còn giúp làm giảm nguy cơ tim mạch và đây thực sự là một thực phẩm lý tưởng trong những bữa ăn của bạn. 

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân và tăng cường sự săn chắc cho cơ bắp, hãy thêm đậu lăng vào chế độ ăn uống của mình. Mặc dù cung cấp hàm lượng cao trong tất cả các chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, khoáng chất và vitamin, nhưng chúng có rất ít calo và hoàn toàn không có chất béo.

5. Sữa chua

Với hàm lượng protein cao, sữa chua là một thực phẩm hoàn hảo không chỉ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, giúp loại bỏ cơn thèm ăn mà còn có thể làm tăng cơ bắp. 

Sử dụng đều đặn sữa chua còn là một cách tuyệt vời để duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh nhờ vào rất nhiều vi khuẩn có lợi. Hãy thử cho thêm sữa chua vào ly sinh tố trong các bữa sáng và chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì chúng mang lại. 

6. Dầu ô liu tinh khiết

Trong các loại dầu ô liu, dầu ô liu “Tuyệt đối tinh khiết” (Extra Virgin Olive Oil) là loại dầu có chất lượng cao bởi chúng có hương vị của ô liu tươi và tuyệt đối không khiếm khuyết. Nhiều nghiên cứu cho thấy dầu ô liu có chứa các chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim và các hệ thống tim mạch của bạn. Không những thế nó còn được chứng minh giúp xây dựng cơ bắp khi ăn thường xuyên và điều độ. Hãy trộn dầu ô liu với giấm thơm cho một món sa lát ngon lành. 

7. Các loại quả mọng

Ngọt và thơm ngon, những loại quả mọng chứa trong mình rất nhiều “cú hích” cho sức khỏe. Một trong những điều tốt nhất mà nhiều người rất yêu thích và dùng những loại quả mọng này hàng ngày chính bởi sự không nhàm chán. 

Các loại quả cùng họ như quả việt quất, mâm xôi, dâu tây… đều có đầy đủ các chất chống ô xy hóa ngăn chặn những bệnh về mắt và đặc biệt hữu ích trong việc ngăn chặn các loại ung thư. Nếu bạn đang đứng trước “cú sút quyết định” trong chiến dịch tăng cường cơ bắp thì sữa chua với những loại quả mọng này chính là những món ăn cần được lựa chọn ngay lập tức.

8. Cải bó xôi

Không chỉ là một trong những loại thực phẩm lành mạnh tốt cho tim mạch, cải bó xôi còn giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, phá hủy cơ bắp và các loại ung thư. Hãy thử chế biến một món ăn với lá cải bó xôi, tỏi, dầu ô liu và cá hồi, bạn sẽ có một bữa tối đầy đủ chất dinh dưỡng và nhiều chất nạc cho cơ thể. Hoặc cũng có thể khởi đầu một ngày mới với ly sinh tố cải bó xôi để tăng tốc độ trao đổi chất và tăng cường quá trình xây dựng cơ bắp.

9. Các loại hạt

Nếu bạn đang khát khao có được những cơ bắp săn chắc, chắc chắn các loại hạt sẽ là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của bạn. Không chỉ chứa các chất béo không bão hòa, chất xơ, kẽm, protein và vitamin E, các loại hạt cũng chứa kali và magie không những giúp chống lại những cơn co rút và mệt mỏi của cơ bắp mà còn giúp bạn nạp thêm năng lượng calo cần thiết mà không bị béo. Các loại hạt là những thức ăn ngon và thật sự thuận tiện ngay cả khi bạn đang làm việc hay giải trí bên chiếc ti vi cùng chương trình yêu thích của mình. Tuy nhiên, các loại hạt chứa nhiều chất béo nên dù có thích bạn cũng hãy “tận hưởng” chúng một cách điều độ để có được những cơ bắp khỏe mạnh nhất.

10. Cam

Trước hết cần từ bỏ ý định tới cửa hàng mua cho mình những lon nước cam đóng sẵn và hãy tự chế biến các loại nước ép từ các trái cam. Bạn có thể cắt những trái cam ra thành từng miếng để tận hưởng hoặc chế biến chúng thành những ly cam vắt ngon lành. Trong trái cam chứa nhiều vitamin C và các chất chống ôxy hóa không chỉ giúp chống lại bệnh tật, mà còn cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường năng lượng cho bạn trong quá trình “xây dựng cơ bắp” săn chắc.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cơ bắp