24/02/2017 09:11 GMT+7

10 năm, những chuyến hành trình của các thầy thuốc trẻ

KIM ANH - DIỆU NGUYỄN
KIM ANH - DIỆU NGUYỄN

TTO - Mỗi năm hàng trăm chuyến hoạt động xã hội tình nghĩa của Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đến với bà con vùng sâu vùng xa trong và ngoài nước. Mới đó đã chục năm từ ngày hội này ra đời.

Thầy thuốc trẻ TP.HCM trong một lần khám chữa bệnh cho người nghèo - Ảnh: K.Anh
Thầy thuốc trẻ TP.HCM trong một lần khám chữa bệnh cho người nghèo - Ảnh: K.Anh

Trong nhiều năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, góp phần thực hiện vấn đề an sinh xã hội không chỉ ở TP.HCM mà lan đến các tỉnh thành và nước bạn Lào, Campuchia. Thông qua hoạt động hội, hình ảnh người thầy thuốc trẻ gần gũi hơn với bà con

Anh PHẠM HỒNG SƠN (phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM)

“Chúng tôi kết nối đội ngũ những thầy thuốc trẻ với mong muốn dùng chuyên môn để chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn” - bác sĩ Vũ Trí Thanh, chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM, phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM, chia sẻ.

Giúp em thơ kéo dài sự sống

Nhiều ca bệnh ở các vùng quê nghèo tưởng chừng không qua khỏi nhưng đã được các thầy thuốc trẻ đưa về TP.HCM cứu chữa kịp thời. Đó là trường hợp các bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh được phát hiện trong những chuyến từ thiện khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con các vùng quê của các thầy thuốc trẻ.

Đến nay khoảng 100 em ở các vùng quê nghèo được kéo dài sự sống từ chương trình chia sẻ của Hội thầy thuốc trẻ.

Trong ký ức của cô bé Hữu Thị Xi Pha, người Khmer sống tại Cà Mau, tuổi thơ chỉ là những năm tháng mệt mỏi bởi căn bệnh tim.

“Đến năm lớp 7, em thường xuyên xỉu thì cha hoảng quá mới đưa lên Sài Gòn khám. Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ định phẫu thuật nhưng gia đình khó khăn không đủ tiền, dù trước đó để lo cho bệnh tật của em cha đã phải bán một phần đất. Không lâu sau khi bác sĩ trên TP về đây đã đưa em lên TP mổ miễn phí” - Pha kể.

Pha là trường hợp đầu tiên mà Hội Thầy thuốc trẻ TP khi vừa ra đời đã nhận phẫu thuật miễn phí với nguồn kinh phí hỗ trợ 100% của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM. Nay cô bé đã là sinh viên năm 3 khoa y Trường ĐH Cần Thơ.

“Lúc vừa mổ xong, mình thấy bác sĩ kỳ diệu quá. Trước đó mình không nghĩ sống được nữa, vừa bệnh nặng gia đình vừa không có tiền nữa. Ngay sau khi khỏe lại, mình đã ước mơ sẽ là bác sĩ. Chị gái mình cũng học y, ra trường được hai năm rồi. Hồi đó cũng vì bệnh của mình mà hai chị em bảo nhau ráng học ngành y” - Pha nhớ lại.

Bác sĩ Thanh chia sẻ: “Bệnh tim bẩm sinh nếu phát hiện muộn thì trẻ sẽ rất khó có cuộc sống bình thường, nhưng nếu mình kịp thời giải phẫu, can thiệp những khiếm khuyết, người bệnh sẽ có cuộc sống bình thường như bao nhiêu người khác”.

Chính vì thế, trong những chuyến đi khám bệnh từ thiện, nếu gặp những ca bệnh ngặt nghèo, các thầy thuốc trẻ lại tìm cách đưa các bé về TP để can thiệp và sự sống các em thơ lại được tiếp nối.

Sáng mãi màu áo blouse

Mỗi năm khoảng 100 chuyến đi khám chữa bệnh tình nguyện, đến nay gần cả ngàn chuyến đi đã được các thầy thuốc trẻ TP.HCM thực hiện. Ban đầu chỉ 180 thành viên, đến nay đã có hơn 3.200 thành viên tham gia hội.

Toàn TP hiện đã có hơn 20 chi hội thầy thuốc trẻ thuộc các bệnh viện. Điều đó mới thấy sức lan tỏa của hoạt động hội đến với trái tim những thầy thuốc trẻ.

Tham gia các hoạt động hội vào năm 2012 khi vừa về Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, bác sĩ Huỳnh Phương Nguyệt Anh (khoa chấn thương chỉnh hình) là một trong những nhân tố tích cực tham gia các hoạt động của hội.

“Tham gia hội, mình đi các chương trình khám bệnh, phát thuốc từ thiện cho bà con vùng sâu vùng xa, tư vấn giáo dục sức khỏe cộng đồng.

Trong một lần tư vấn và hướng dẫn xử trí khi bị gãy xương cho các bạn thanh niên tại Nhà văn hóa Thanh niên năm 2016, mình phát hiện một điều là phần lớn tình huống xảy ra các bạn đều đã gặp nhưng không biết cách xử trí, có khi muốn giúp người khác nhưng làm sai nên đâm ra hại người ta.

Những tình huống như vậy làm mình càng tâm huyết với các hoạt động Đoàn hội hơn, thấy có ích cho mọi người là mình vui” - chị Nguyệt Anh chia sẻ.

Cũng là người máu lửa với các chuyến tình nguyện, bác sĩ trẻ Lê Bình Minh (Bệnh viện Q.2) chia sẻ những chuyến đi đó không chỉ là dịp để đến chăm sóc sức khỏe cho bà con mà còn học được rất nhiều.

“Bệnh nhân đến bệnh viện để khám mình rất khó biết hoàn cảnh và môi trường sống của họ, còn khi được đến tận nơi bà con sinh sống để khám bệnh, mình mới tư vấn kỹ hơn để bà con cải thiện môi trường sống, phòng ngừa bệnh tật, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và người thân” - bác sĩ Bình Minh bộc bạch.

Không chỉ dành ngày nghỉ để tham gia tình nguyện mà bác sĩ Bình Minh nhiều khi còn vào vai “chủ xị” thiết kế các chuyến công tác xã hội để các thầy thuốc trẻ cùng bệnh viện khám bệnh, tặng quà bà con những vùng quê nghèo.

Dấu chân những người thầy thuốc trẻ vẫn thầm lặng in dấu nơi những vùng quê xa để đến chia sẻ với bà con khó khăn bởi “khi nghe có bác sĩ ở TP về, bà con đợi và trông ngóng mình nhiều lắm. Nên dù đường xa cũng quên mệt nhọc. Mỗi chuyến đi để lại trong tôi nhiều cảm xúc không thể quên hình ảnh những bà con chất phác ấy” - bác sĩ Bình Minh cho biết.

Mới đây, tháng 8-2016 là ca bệnh khá đặc biệt của bé Nguyễn Thị Kiều Diễm sống tại một mái ấm ở Cam Ranh, Khánh Hòa đã được hội đưa về Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để cứu chữa.

Bé Diễm đã 2 tuổi nhưng chỉ nặng vỏn vẹn 5kg lại mắc bệnh tim bẩm sinh. Những ngày nằm thoi thóp, bé Diễm đã gặp được đoàn thầy thuốc trẻ của TP trong một chuyến khám bệnh cho bà con và chiến sĩ hải quân gần đó.

“Nhiều bệnh viện từ chối mổ vì đây là ca rất nặng, phát hiện bệnh trễ nên nguy cơ tử vong khi mổ rất cao. Nhìn bé Diễm nhỏ xíu thoi thóp thở, chúng tôi không thể chịu nổi cảm giác nặng nề ấy và quyết định đưa bé về TP.HCM cứu chữa” - bác sĩ Vũ Trí Thanh cho biết.

Chính bác sĩ Thanh còn là người trực tiếp cùng êkip những thầy thuốc trẻ thực hiện ca mổ đặc biệt này. 20 ngày nằm viện, bé Diễm trở về mái ấm và thỉnh thoảng trở lại bệnh viện để thăm khám. Hai tháng sau bé Diễm đã lên 11kg và vui đùa như bao trẻ em khác.

KIM ANH - DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên