Xe
13/05/2017 07:30 GMT+7

10 điều an toàn bạn cần nhớ khi chạy xe ban đêm

THẢO NHƯ (tổng hợp)
THẢO NHƯ (tổng hợp)

TTO - Theo thống kê, các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường cao gấp 2, 3 lần ban ngày. Điều này chứng tỏ lái xe vào ban đêm thường gặp nhiều nguy hiểm hơn, đòi hỏi bác tài nên cẩn trọng và lưu ý cao độ.

Để phòng tránh những nguy cơ có thể gây ra tai nạn đáng tiếc, các bác tài nên lưu ý 10 điều sau:

1. Hãy bật đèn chiếu sáng

Bạn nên bật đèn pha trước khi mặt trời lặn và vẫn mở đèn một giờ trước khi mặt trời mọc. Mặc dù bạn không cần đèn pha để nhìn thấy đường trong những khoảng thời gian ngắn này, nhưng các tài xế khác có thể dễ dàng nhìn thấy xe bạn nhờ đèn pha. Đặc biệt nếu ánh nắng mặt trời đang ở phía sau bạn, nó sẽ dễ che khuất tầm nhìn các xe khác đang đến nếu như xe bạn không mở đèn.

2. Chạy chậm lại

Theo nguyên tắc chung, lái xe ban đêm đòi hỏi tốc độ chậm hơn so với lái xe ban ngày. Tài xế phải mất nhiều thời gian hơn để quan sát và phản ứng với các mối nguy hiểm trên đường, người bộ hành và các chướng ngại khác.

Việc di chuyển thông minh chỉ đơn giản là lái xe chậm hơn, cho bạn nhiều thời gian hơn để phản ứng với bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải.

Theo thống kê, tai nạn khi xe chạy ở tốc độ 70km/h sẽ gây hậu quả thảm khốc hơn gấp đôi tai nạn xảy ra ở tốc độ 50km/h.

3. Cảnh giác với say rượu, tài xế mệt mỏi, động vật qua đường

Về mặt thống kê, hầu như luôn có nhiều lái xe có hơi men trong người và bị mệt mỏi vào ban đêm hơn ban ngày. Hãy nhớ rằng những đêm cuối tuần (thứ sáu và thứ bảy) thường có nhiều lái xe say rượu hơn những ngày thường trong tuần. Các ngày lễ tết có thể còn nhiều người lái xe khi say rượu hơn. 

 Một lưu ý khác là động vật băng qua đường có thể đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm, đặc biệt ở vùng nông thôn.

4. Thường xuyên nghỉ ngơi để chống lại sự mệt mỏi

Khả năng làm việc của mắt có thể bị suy giảm bởi sự mệt mỏi. Hơn nữa, cảm giác mệt mỏi mang đến nhiều nguy cơ giống như say rượu, bao gồm giảm nhận thức, thời gian phản ứng chậm hơn, không giữ được khoảng cách, lạng lách ra ngoài làn đường...

Hãy dừng lại thường xuyên, dành chút thời gian để đi lại, ăn uống và tập trung trước khi lái xe trở lại.

5. Giữ đôi mắt của bạn di chuyển trong khi bạn lái xe

Thường xuyên quét đường phía trước của bạn về những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Lướt mắt qua hai bên đường và thỉnh thoảng kiểm tra gương của bạn để vẫn nhận thức được xung quanh.

Nếu chỉ tập trung mắt vào làn đường phân chia giữa đường bạn có thể bị "thôi miên" và rơi vào trạng thái giảm nhận thức.

6. Đảm bảo những biện pháp an toàn sẵn có

Hãy thắt dây an toàn chắc chắn, điều chỉnh chỗ ngồi và gương chiếu hậu, bỏ điện thoại di động sang một bên và tập trung vào lái xe.

Bạn có thể thường xuyên trò chuyện với bạn đồng hành cũng như nghe nhạc để giảm thiểu mệt mỏi và tránh buồn ngủ.

7. Giữ đèn pha, gương và kính chắn gió trong tình trạng sạch nhất

Đèn pha là yếu tố quan trọng nhất của bạn khi lái xe vào ban đêm. Nếu chúng không được quan tâm để điều chỉnh sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hơn. Hãy lau chùi hoặc rửa chúng mỗi vài tuần hoặc sau khi chuyến đi xa dính nhiều bụi bẩn. Điều này sẽ giữ cho độ sáng và độ rõ nét của đèn cao.

Tuy nhiên, tránh sử dụng bàn tay của bạn để lau những bộ phận quan trọng, bởi chất nhờn từ da của bạn có thể lưu vệt và làm mờ kính hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng khăn sợi nhỏ hoặc giấy báo để lau sạch.

8. Sử dụng đèn pha cho các tình huống ánh sáng yếu

Đèn pha có thể làm tăng sự an toàn của bạn khi lái xe vào ban đêm, đặc biệt là khu vực rất tối, có tầm nhìn thấp, nơi không có nhiều xe cộ. Hãy tắt đèn pha của bạn nếu lưu thông trên đường có mật độ xe cộ giao thông cao.

Nếu bạn đang đi vòng qua một khúc cua hoặc một ngọn đồi và nhìn thấy ánh sáng đèn pha xe hơi khác, hãy tắt đèn pha trước để người lái xe kia không bị lóa và họ cũng sẽ làm vậy. Hãy xem xét điều chỉnh đèn pha của bạn tránh ảnh hưởng đến các xe khác.

9. Tránh đèn lóa vào mắt

Nếu một chiếc xe đối diện đang chiếu đèn pha làm chói mắt bạn, hãy tránh nhìn vào chúng và giữ tầm nhìn ngoại vi. Nếu một chiếc xe phía sau bạn đang sử dụng đèn pha, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để ánh sáng không chiếu ngược vào mắt bạn.

10. Hãy sử dụng kính có lớp chống phản chiếu

Nếu thị lực của bạn kém và bạn phải mang kính cận, đèn pha ôtô là một thách thức đối với bạn. Để tránh tình trạng này, hãy thử đeo kính áp tròng hoặc mua kính sử dụng lớp chống phản chiếu. Điều này giảm thiểu những ảnh hưởng từ đèn pha bên ngoài. Bạn nên giữ kính trong xe sẵn sàng để sử dụng khi cần thiết.

THẢO NHƯ (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên