04/01/2013 16:23 GMT+7

Đá từ sao Hỏa chứa nước nhiều kỷ lục

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Sau một năm nghiên cứu đá “Black Beauty” từ sao Hỏa, được tìm thấy tại sa mạc Sahara, các nhà khoa học cho rằng đây là mẫu đá lâu đời và chứa nhiều nước nhất từ trước đến nay.

ZRBNZjS8.jpgPhóng to

Thiên thạch “Black Beauty” hay còn gọi là thiên thạch NWA 7034 - Ảnh: Daily Mail

“Black Beauty” (hay còn gọi là thiên thạch NWA 7034) là đá sao Hỏa thứ hai lâu đời nhất rơi xuống Trái đất, đây cũng là thiên thạch duy nhất từ trước đến nay chứa lượng nước gấp 10 lần thành phần còn lại của nó.

Sau khi tiến hành một số thử nghiệm trên thiên thạch, các nhà khoa học đi đến kết luận hòn đá có nguồn gốc từ sao Hỏa này có độ tuổi khoảng 2 tỉ năm và được hình thành từ vụ phun trào núi lửa.

Theo ông Carl Agee - giám đốc Viện nghiên cứu thiên thạch kiêm phụ trách Trường đại học New Mexico, hầu hết các khối đá từ vũ trụ rơi xuống Trái đất đều có nguồn gốc từ các vành đai tiểu hành tinh, nhưng cũng một số có nguồn gốc từ sao Hỏa hay Mặt trăng.

Đã có 110 thiên thạch từ sao Hỏa rơi xuống Trái đất ở khu vực Nam cực và sa mạc Sahara. Trong đó có khoảng 6 thiên thạch 1,3 tỉ năm tuổi và số còn lại là 600 triệu năm trở xuống hoặc ít hơn.

Phát hiện lần này đã đóng góp bước tiến lớn cho các nhà khoa học trong việc tìm hiểu cuộc sống trên sao Hỏa và nguyên nhân của sự thay đổi môi trường sống trên hành tinh này.

Hiện các nhà khoa học đang tiến hành thêm các thí nghiệm để xác định khoảng thời gian thiên thạch trôi lơ lửng trong không gian và khoảng thời gian thiên thạch xuất hiện ở sa mạc Sahara.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên