06/09/2010 09:38 GMT+7

Peru: mực nước sông Amazon xuống thấp nhất 40 năm qua

THIÊN NHIÊN (Theo BBC, Telegraph)
THIÊN NHIÊN (Theo BBC, Telegraph)

TTO - Mực nước sông Amazon ở địa phận đông bắc Peru đã giảm xuống mức “thấp nhất” trong 40 năm qua, làm gián đoạn giao thông đường thủy tại khu vực này và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước.

Báo Telegraph (Anh) cho biết mực nước sông Amazon tại thành phố cảng Iquitos, Peru hiện chỉ đo được khoảng 4,4 m - mức thấp kỷ lục trong hơn 40 năm qua.

v0EyBr19.jpgPhóng to

Sông Amazon đoạn chảy qua địa phận Peru - Ảnh: twip.org

Theo báo cáo của Văn phòng dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, có ít nhất 6 tàu thuyền bị mắc cạn trong hơn 3 tuần qua trên nhánh sông Amazon gần Iquitos, Peru. Nguyên nhân làm mực nước xuống thấp là do thời tiết khô hạn kéo dài. Mực nước còn xuống thấp hơn nữa trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 10.

Thành phố cảng Iquitos phụ thuộc các chi lưu của sông Amazon tại Peru để vận chuyển hàng hóa với các vùng còn lại của đất nước, do nơi đây chưa có hệ thống giao thông đường bộ. Lòng sông tại khu vực này đang cạn nên buộc phải sử dụng các loại tàu nhỏ hơn để vận chuyển.

Một chuyến tàu đi từ Iquitos đến các thị trấn khác lúc trước chỉ mất khoảng 12-15 ngày, nhưng nay thì thời gian này kéo dài gấp đôi.

------------------------------------

"Chiến thắng" hay "án tử hình" trên sông Amazon?Lênh đênh trên sông Amazon Sông Amazon đang khátSông Amazon hết nước

THIÊN NHIÊN (Theo BBC, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên